โมโน กับ มัลติแชนแนล จะเลือกแบบไหนดี
- แบบมัลติแชนแนล
- แบบโมโนบล็อก
เป็น
เพาเวอร์แอมป์อีกแบบหนึ่งที่ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมกันมาก
กับใครที่ชอบอะไรที่มันแรงๆ หรือหนักๆ นั่นก็คือเพาเวอร์แอมป์แบบ 1 แชนแนล
หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่าแบบโมโนบล็อกนั่นละ
ซึ่งเพาเวอร์แอมป์ในแบบโมโนที่ว่านี้
โดยมากแล้วมันจะถูกสงวนไว้สำหรับใช้กับการขับลำโพงจำพวก
ซับวูฟเฟอร์เท่านั้น...
คลาส...ของเพาเวอร์แอมป์ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม
ที
นี้มาดูกันที่เรื่องของคลาสในเพาเวอร์แอมป์กันอีกสักครั้งก็แล้วกัน
ในปัจจุบันนี้ตลาดเครื่องเสียงรถยนต์บ้านเราส่วนใหญ่จะมีเพาเวอร์แอมป์ให้
เลือกใช้กันอย่างหลักๆแค่ 3 คลาสเท่านั้น คือ คลาส A, คลาส AB และ คลาส
D โดยทั่วไปนั้นคิดว่า เพาเวอร์แอมป์ นั้นมันสามารถที่จะทำงานได้เต็มที่
100% เมื่อมีการป้อนสัญญาณเข้าไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตัวของ เพาเวอร์แอมป์ เอง
จะมีการสลายกำลังในรูปแบบของความร้อน
และมีความผิดเพี้ยนในระดับสัญญาณเสียงครับ
ซึ่งก็เป็นสองปัจจัยหลักที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของ เพาเวอร์แอมป์
เอง ดังนั้นการออกแบบวงจรของ เพาเวอร์แอมป์
จึงต้องมีการเลือกระดับชั้นในการทำงานด้วย
ซึ่งในแต่ละชั้นต่างก็มีคุณสมบัติ
และประสิทธิภาพในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป
- เพาเวอร์แอมป์ คลาส A
เป็น
เพาเวอร์แอมป์ ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของ เพาเวอร์แอมป์ ทีเดียวครับ
ด้วยการทำงานของมันที่ถูก
กำหนดไว้ว่าให้มันมีความสามารถในการขยายสัญญาณที่เต็มที่แบบ 100%
และมีสภาพการทำงานตามมุมองศาของเสียงที่ครบ 360 องศา
จึงทำให้มันมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงมาก
ในแง่มุมของการให้เสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ด้วยเหตุผลทางโครงสร้าง
ที่เป็นทรานซิสเตอร์ทั้งหมด จึงทำให้มันมีความร้อนที่สูงมาก
เพราะแม้ว่าในขณะที่ไม่มีสัญญาณป้อนเข้ามา ทรานซิสเตอร์ เอาท์พุท
ก็ยังคงมีกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านตลอดเวลา
ซึ่งดูเหมือนจะมีปัญหาสำหรับการติดตั้งการติดตั้ง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถยนต์ เนื่องจากปัญหาของการบริโภคพลังงาน
ที่มันต้องการอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
แล้วก็ยังมีปัญหาในเรื่องของการระบายความร้อน เพราะ เพาเวอร์แอมป์ ในคลาส A
นั้นมันมีความร้อนที่สูงมากจริงๆครับ และด้วยสาเหตุนี้เองครับที่ทำให้
เพาเวอร์แอมป์ แบบคลาส A นั้นจึงเสื่อมความนิยมอย่างรวดเร็ว
ซึ่งในทุกวันนี้ก็ดูจะหา เพาเวอร์แอมป์ คลาส A
พันธ์แท้ได้ยากมากแล้วเช่นกัน
จุดเด่น
จุดเด่น
- คุณภาพเสียงเข้าขั้น Hi-End
- ประสิทธิภาพการทำงายเยี่ยม
- ภาคครอสโอเวอร์ปรับเล่นได้หลากหลาย... Full / High-Pass / Low-Pass
จุดด้อย
- บริโภคพลังงานเต็มที่ตลอดเวลา
- ความร้อนสูง
- เพาเวอร์แอมป์ แบบคลาส AB
จุดเด่น
- บริโภคพลังงานเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น...เมื่อไม่มีการกระตุ้นจากสัญญาณอินพุท
- คุณภาพเสียงยอมรับได้...แม้จะไม่เทียบเท่าคลาส A
- ภาคครอสโอเวอร์ปรับเล่นได้หลากหลาย... Full / High-Pass / Low-Pass
- กำลังขับมักไม่สูงมากนัก...
- มีความร้อนสะสมพอสมควร...
- เพาเวอร์แอมป์ คลาส D
จุดเด่น
- แทบจะไม่มีการบริโภคพลังงานเลย...เมื่อไม่มีการกระตุ้นจากสัญญาณอินพุท
- สามารถสร้างกำลังขับได้สูง...
- ทำงานได้ดีกับเฉพาะความถี่ต่ำเท่านั้น
- เรื่องคุณภาพเสียงไม่ต้องพูดถึง ทำงานกับความถี่เสียงย่าน Low-Pass เพียงอย่างเดียว