พื้นฐานเครื่องเสียงติดรถยนต์

สิ่งแรก ๆ ที่ต้องรู้สำหรับเครื่องเสียงติดรถยนต์ 

1. Head Unit หรือ Front 

หรือภาษาไทยเรียกกันว่าวิทยุรถยนต์ มีทั้งประเภท 1-DIN และ 2-DIN แบบมีจอในตัว และจอแยก ทั้งแบบฟังเพลงอย่างเดียวและแบบฟังเพลง+ดูหนัง Spec พื้นฐาน 50x4 ไม่ควรต่ำกว่านี้ ห้ามเป็น spec หลอก

2. เพาเวอร์แอมป์รถยนต์

เป็นส่วนเสริมเพิ่มพลัง มีตั้งแต่ 1ch, 2ch, ไล่ไปจนถึง 5ch ทั้ง class A, ABและ D เลือกใช้ตามกำลังและหน้าที่ที่ต้องการ มีหลาย grade มาก ๆ มีตั้งแต่หลักไม่กี่พัน ไล่ไปจนถึง Amp ตัวละหลาย ๆ หมื่น

3. Speakers/Woofer หรือ ลำโพง 

เป็นส่วนที่ผู้คนมักพูดถึงมากที่สุดเพราะเข้าใจว่าตัวลำโพงจะเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง ซึ่งแท้จริงแล้ว คุณภาพเสียงดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับทุกชิ้นที่จัดเป็นเครื่องเสียงติดรถยนต์ ผนวกกับระบบไฟและการวางแผนงานติดตั้ง

4. E.Q (Equalizers) Crossovers / ตัวปรับแยกคลื่นความถี่ 

เมื่อก่อนตัว crossovers มีความสำคัญมากเช่นเดียวกับเครื่องเสียงติดรถยนต์ชั้นอื่น ๆ แต่ปัจจุบัน crossover ลดความสำคัญลงเพราะวิทยุหลาย ๆ รุ่นมี functions ต่าง ๆ รวมถึง cross/EQ เสริมเข้ามาให้แล้ว หากเลือกใช้ถูกต้อง ปรับจูนเป็นก็ไม่ต้องใช้ cross เพิ่ม

5. อุปกรณ์เสริมอื่นๆ 

เช่น Bat, ซื้อ Bat, สายไฟ สายสัญญาณ อุปกรณ์เสริมให้ทั้งความสวยและคุณภาพ หากรู้จักเลือกใช้ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

6. ระบบและการวางแผนติดตั้ง 

ส่วนนี้เป็นตัวควบคุมทุกอย่างในระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ของคุณเป็นส่วนสำคัญที่สุด ต้องการผู้ออกแบบ วางแผนที่มี Know-how ฟังเพลงเป็น รู้จักเครื่องเสียงหลากหลายประเภทและทุกเกรด เพราะเขาจะบอกคุณได้ว่าอะไร ควรใช้กับอะไร ด้วยระบบไหน จึงจะได้ผลดีที่สุด