แมทชิงเพาเวอร์แอมป์รถยนต์กับลำโพง อย่างเหมาะสม

แมทชิงเพาเวอร์แอมป์รถยนต์กับลำโพง

   อันดับแรก ให้สังเกตที่กำลังขับของระบบเสียงรถยนต์ ว่าคุณต้องการให้มีกำลังวัตต์เท่าไร ซึ่งกำลัง วัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพง ควรจะมีหน่วยเป็น RMS หรือ MAX ที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อให้เพาเวอร์แอมพ์ และลำโพง ทำงานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม หรือที่เรียกว่า แมทชิงกัน
   หากกำลังวัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ สูงกว่าลำโพง ก็จะทำให้ลำโพงหรือซับวูเฟอร์นั้น ได้รับความเสียหาย แต่ถ้าเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ มีกำลังวัตต์น้อยเกินไป จะทำให้ลำโพงถ่ายทอดคุณภาพเสียงได้ไม่เต็มที่ ถ้าคุณกำลังมองหาเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ ให้ดูว่าลำโพงหรือซับวูเฟอร์นั้นๆ สามารถแมทช์กับเพาเวอร์แอมพ์ได้ลงตัว และพอดี โดยเริ่มต้นจากการวางระบบเสียง ว่าจะต้องใช้ลำโพงกี่คู่ หรือซับวูเฟอร์กี่ตัว เพื่อเลือกเพาเวอร์แอมป์รถยนต์แต่ละชนิดให้ถูกต้อง สำหรับระบบเสียงในรถของคุณ เช่น เพาเวอร์แอมป์รถยนต์ CLASS A/B เหมาะสำหรับขับลำโพงแยกชิ้น และเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ CLASS D เหมาะสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ที่มีกำลังขับสูงๆ เป็นต้น เพราะนี่คือ จุดเริ่มต้นของการจัดชุดระหว่างเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ กับลำโพง ได้แมทชิงกัน
   นอกจากนี้ ถ้าหากมีงบประมาณไม่สูงมาก อาจเริ่มต้นด้วยเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ 5 แชนแนล ขับลำโพงทั้งระบบ ชุดหน้า/หลัง และซับวูเฟอร์ แต่ถ้าหากมีงบประมาณเพียงพอ สามารถใช้เพาเวอร์แอมป์รถยนต์
   สำหรับขับลำโพงชุดหน้า/หลัง และเพาเวอร์แอมพ์โมโนขับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ข้าง ส่วนเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ แบบ 5 หรือ 6 แชนแนล ซึ่งเพาเวอร์แอมป์รถยนต์แบบดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลระบบคาร์เธียเตอร์ใน รถยนต์ เพื่อการฟังระบบเสียงเซอร์ราวน์ดที่สมจริง
   ปัจจัยและองค์ประกอบในการเลือกเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ คือ ถ้าคุณต้องการระบบเสียงที่ดี คุณต้องเลือกเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ที่มีวงจรฟิลเตอร์ สำหรับโลว์พาสส์ และไฮพาสส์ ซึ่งวงจรโลว์พาสส์ ทำหน้าที่กรองความถี่ต่ำผ่านเข้าไปยังซับวูเฟอร์ ส่วนวงจรไฮพาสส์ ทำหน้าที่กรองความถี่สูงผ่านให้กับลำโพงทวีเตอร์ นอกจากนี้ ภายในเพาเวอร์แอมพ์ที่มีคุณภาพจะมีวงจรซับโซนิค ฟิลเตอร์ สำหรับกรองความถี่ต่ำที่ไม่ต้องการทิ้งไป และยังทำให้เพาเวอร์แอมพ์ไม่สูญเสียกำลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์
   ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกเพาเวอร์แอมพ์ที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่คุณภาพเสียงอาจถูกจำกัด เพราะลำโพงรถยนต์มีความสามารถในการรองรับกำลังวัตต์ไม่เหมาะสม หรือเพาเวอร์แอมพ์มีการตอบสนองความถี่เสียงได้ดี แต่ไม่แน่นอนว่าเสียงที่ถูกถ่ายทอดผ่านออกมาจากลำโพงนั้นจะดีตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ที่ดีจะต้องมีความเหมาะสมกับลำโพง หรือที่เรียกว่า แมทชิง ก็เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ออกมาดีที่สุด