เทคนิคการติดตั้งเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ สำหรับนักเล่นมือใหม่

เทคนิคการติดตั้งเพาเวอร์แอมป์รถยนต์

  งานติดตั้งเครื่องขยายนั้น อาจจำเป็นต้องใช้ทักษะรวมกับคุณสมบัติด้านสร้างสรรค์มากกว่าการติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ เพราะต้องมีการกำหนดตำแหน่งที่จะติดตั้งเอาเอง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก และด้วยพลังพิเศษจากเพาเวอร์แอมป์ ท่านจะเร่งความดังเครื่องได้มากขึ้น โดยเสียงที่ได้มีความสะอาดเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย

เครื่องมือที่ต้องจัดเตรียม 

- สว่าน และ ชิ้นอุปกรณ์ประกอบ
 - ไขควงและสกรู
- สายรัด และเครื่องมืดบีบหัวต่อสาย
-หัวต่อสายขนาดต่าง ๆ
 -สายไฟแรงดัน สายไฟกราวน์ สายไฟรีโมท และสายลำโพง
 -หัวแร้ง ตะกั่วบัดกรี

วิธีการติดตั้งเพาเวอร์แอมป์รถยนต์

1. การวางแผน เลือกกำหนดที่ตั้งเพาเวอร์แอมป์ของท่านตามที่ตั้งใจไว้ และให้ถูกหลักของการระบายความร้อน และควรจะต้องมีพื้นที่ในด้านต่าง ๆ พอเพียงเพื่อทำการเชื่อมต่อ และการเดินสาย และปรับแต่ง ให้เป็นไปได้อย่างสะดวก การกำหนดที่ตั้งของเพาเวอร์แอมป์ที่เหมาะสมได้แก่ บริเวณใต้เบาะที่นั่งด้านหน้า บริเวณผนังที่วางเท้าด้านหน้า หรือในห้องสัมภาระท้ายรถ
2. การยึดติดเพาเวอร์แอมป์ ควรนำตัวเครื่องไปวางทาบในบริเวณที่ต้องการติดตั้ง และทำเครื่องหมายบริเวณที่จะทำการยึดสกรูเอาไว้ก่อน จากนั้นจึงเจาะรูสำหรับยึดสกรู พร้อมตรวจเช็คความแน่นหนาหลังยึดสกรูเพาเวอร์แอมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
3. การเดินสายเพาเวอร์แอมป์ ก่อนการเดินสายใด ๆ ในรถ ให้ท่านปลดสายเชื่อมแบตเตอรี่ที่เป็นลบ (กราวน์) ออกจากขั้วแบตเตอรี่เสียก่อน ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงของผลกระทบกับระบบไฟฟ้าของรถยนต์ โดยมีสายสำคัญ 3 ส่วนที่ต้องเอาใจใส่ ดังนี้
  •   สายเกี่ยวกับระบบไฟ : สายไฟ สายกราวน์ สายรีโมท ควบคุมการเปิด/ปิด เป็นแหล่งพลังไฟให้กับเพาเวอร์แอมป์ 
  •   สายในส่วนอินพุท : สายนำสัญญาณ RCA ซึ่งเป็นสายนำสัญญาณจากเครื่องรับวิทยุ / ซีดีไปยังเพาเวอร์แอมป์ 
  •   สายในส่วนเอาท์พุท : เป็นสายนำกระแสเสียงจากเพาเวอร์แอมป์ไปยังลำโพง เพาเวอร์แอมป์ ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีสายไฟสำคัญต่าง ๆ มาให้ ซึ่งในการติดตั้งเพาเวอร์แอมป์เพียงตัวเดียวในระบบ ท่านสามารถซื้อสายต่าง ๆ เหล่านี้ได้จากร้านประดับยนต์